RSS

BPI Easy Saver Savings Account

22 Mar

I would to give my own review about the BPI’s Easy Saver Account.

It is their Savings Account without Maintaning Balance. (ibig sabihin kahit ma zero mo sya, wala kang penalty). Their offering it mostly for youth especially to students who wants to have a savings account but cannot afford the big monthly maintaining balance of some basic savings account. (like me, allowance lang naman meron ako). I’ve got mine almost 3 weeks ago and so far, I have no complaint about it, because it’s just like a normal atm account but has a service charge (PHP5, which is not too big-a-deal). So try to get one right now, cause having your money secured is very critical nowadays. Have fun!

Image

The charges or fees for this type of savings account:

  • PHP50 for the Express Teller Card.
  • PHP5 for every successful withdraw in any BPI or BPI Family Branch. (another charge if you withdraw on other bank)
  • PHP200 for initial deposit.
  • PHP100 for withdrawing on a BPI Branch Teller.

For the Requirements, you’ll just need to bring 2 Valid ID, 1×1 picture and a Proof of Billing (e.g. Meralco, Maynilad, Manila Water, SkyCable) just for validating your address.

Image

So what are you waiting for? Get one now and secure your money for one of the biggest banks in Philippines. (I do look like a salesman of their accounts, haha.) But seriously, with no maintaining balance, you don’t need to worry to zero your account in case of emergencies or in any situation.

Have Fun! Bye!

 
156 Comments

Posted by on March 22, 2012 in Bank, Security

 

Tags: , , ,

156 responses to “BPI Easy Saver Savings Account

  1. James

    May 10, 2012 at 11:28 pm

    Sir/Mam pwede ba mag apply niyan kahit 17 years old palng ako going 1st year college? hmmm

     
    • drewboy69

      May 14, 2012 at 12:09 am

      I’m not sure kung pwede 17 y/o, pero baka pwede na basta ipakita mo lang School ID mo and Register Form, naka-photocopy na dapat. Mas okay din kung tatawag ka muna sa branch kung san ka mag-open to make it sure before you enroll.

       
    • Edelyn Noveras

      September 5, 2013 at 10:22 am

      Kuya . Yes pwede I enrolled last month and Im 17 years old. Ag hiningi lang sakin na requirements is School ID and proof that I am enrolled as a college student. Sa Gateway ako ng enroll but on some BPI branches they still ask for billings. :) The staff there were really nice too. :)

       
  2. Arcie Nicolas

    July 1, 2012 at 1:27 am

    how about checking your balance? meron din basyang charge?

     
    • drewboy69

      July 1, 2012 at 1:30 pm

      Nope. Wala pong bawas pag nagcheck ng balance. Only in credit side lang like gagamitin mo atm mo to withdraw or to send money. Basta pag palabas ang pera, may bawas yun.

       
      • Arcie Nicolas

        July 1, 2012 at 5:38 pm

        oryt..tenks tenks

         
      • drewboy69

        July 1, 2012 at 8:31 pm

        No problem po. Goodluck Arcie! :)

         
      • kest

        January 14, 2014 at 6:06 pm

        bakit may charge na 5 pesos nung nag-inquire ako nang balance ko?? sabi mo wala

         
  3. Joy Lucero

    July 3, 2012 at 6:22 pm

    hi..i just wanted to ask if i can use this atm to open a paypal account..thanks :)

     
  4. Argen

    August 7, 2012 at 1:23 pm

    and what is a pay pal account anyway..please advice thanks

     
    • drewboy69

      August 7, 2012 at 4:48 pm

      You can use paypal account to buy things around internet. You connect your paypal account to your credit card or savings account card. Hope it helps. :)

       
      • evan

        December 5, 2013 at 1:00 pm

        how can I link my easy saver account to paypal account…

         
  5. Fatima Lago

    August 15, 2012 at 11:33 am

    my expiration ba ito? ilang mos. ndn kasi ako d nkakapagdeposit

     
    • drewboy69

      August 16, 2012 at 1:13 am

      Ang totoo nyan hindi ko sure kung may expiration ba ito dahil pwede mo i-zero yung balance mo. Ang hindi ko alam ay kung gaano katagal mo pwede i-zero at walang any transaction sa atm nato.

       
      • chawe

        August 27, 2012 at 3:02 pm

        pwde school id lang ipresent sa bpi?? anu pa ba ang ibang requirements para sa students??

         
      • drewboy69

        August 27, 2012 at 11:20 pm

        Ako kasi sa pagkaka-aalala ko, school id lang naisubmit ko, dapat ipa-photocopy mo yun ng at least dalawang copy, baka humingi kasi sayo.

         
  6. chawe

    August 27, 2012 at 2:16 pm

    pwde isa lang an valid id?? school id lang yung sakin..

     
    • drewboy69

      August 27, 2012 at 11:19 pm

      I think pwede naman. School ID is valid id. Also you can bring your register form para lang may proof ka na student ka. :)

       
  7. Rhoda

    September 12, 2012 at 4:24 pm

    HI, I got this one last year pa.. But dahil sa katamaran at minsan mas nauna pa bilhn ang d dapt eh hndi ko mn lng nalagyan ng Laman, But for now I am going to deposit na, Kaso hindi kaya na expire na ito? o inactive na? Need your help po. Thank you..

     
  8. marlon

    October 2, 2012 at 12:06 pm

    hi panu po kung lalagyan ng kaibgan ko ung atm ko… anung no. po ba ang ibibigay ko? ung nasa likod po ba? ung 10 digits?? kc my no. din sa harapan..

     
    • drewboy69

      October 3, 2012 at 2:39 pm

      Sir yung nasa likod po ng ATM Card dapat ang ibigay nyo na account number. Thanks!

       
  9. Eboy Alcantara

    October 2, 2012 at 4:36 pm

    ammm tanong ko lng po it is possible ba na makapag open ng account kahit na wala akong dalang proof of billing????

     
    • drewboy69

      October 3, 2012 at 2:40 pm

      Mas mabuti sir kung mayroon kayong dala na proof of billing. Ipa-photocopy nyo po para sure and lastly, wag nyo kalimutan magdala ng valid id. Thanks!

       
  10. guillermo

    October 23, 2012 at 2:04 pm

    ka oopen lang namin ng kapatid ko ng account sa BPI at kanina lang namin nakuha ang ATM card…, so far goo naman at napalitan agad namin yung PIN # for activation ng card

     
    • drewboy69

      October 28, 2012 at 7:58 pm

      Good good good. :) Maintain it well at sana makaipon kayo ng marami. Wag kayo masyado magastos ha, hehe.

       
  11. Maria

    November 9, 2012 at 8:16 pm

    wow its a great deal talaga. just wanted to ask though, do they have monthly bank charges or none? Thanks.

     
    • drewboy69

      November 9, 2012 at 8:53 pm

      Wala naman pong monthly charge.

       
  12. Patrick

    November 13, 2012 at 8:21 pm

    Hello. good evening. Meron po ba itong minimum withdrawal? Or pinakamababang value na kailangan i-withdraw? :)

     
    • drewboy69

      November 14, 2012 at 10:30 pm

      Minimum withdrawal is P500.

       
      • Joy Lucero

        November 20, 2012 at 10:53 am

        I was able to withdraw only P200.

         
      • drewboy69

        November 20, 2012 at 11:22 pm

        In other ATM machine, of course you can withdraw P200, but in BPI ATM machine, the minimum is P500. I think, hehe.

         
      • Joy Lucero

        November 21, 2012 at 7:49 am

        no sir :) i withdrew from BPI ATM machine..

         
      • drewboy69

        November 23, 2012 at 12:52 am

        Lucky! Haha!

         
  13. Chris

    November 28, 2012 at 2:45 pm

    ask q lang po kung meron din bang passbook ang BPI easy savers account ? or ATM card lang tlga sya?

     
    • drewboy69

      November 28, 2012 at 10:55 pm

      I think ATM card lang, but i’m not very sure. It’s better if you call the branch where you will apply. Thanks!

       
  14. Mika

    December 13, 2012 at 2:50 pm

    paano ba magcash-in? dun ba dapat sa mismong BPI na pinaggawan mo ng acct?

     
    • drewboy69

      December 19, 2012 at 11:35 pm

      Pwede sir mag cash-in in any BPI branch po. :)

       
  15. Anna

    January 5, 2013 at 6:57 am

    heloo,,,,ask ko lang hue kung meron magsend ng Money sa Easy saver Atm ko thru Internet online meron ba charge?? i need posible answer thank’s a lot…..
    at tsaka pla anu ang dpat kong ibigay na pin yong nsa harap o likod??

     
  16. Mitzy

    January 5, 2013 at 2:03 pm

    Ask ko lang po, how about kung more than 6 monts na kong di nakakapg deposit sa BPI easy saver ko? pwede pa po ba kong mag deposit ngayon? Need help po. Thank youu

     
  17. Leonard Orense

    January 7, 2013 at 11:46 pm

    pag na zero ung balance. .ibig sabihin po ba nun close na ung bank account ko

     
    • drewboy69

      January 10, 2013 at 1:58 pm

      Nope. Kaya po Easy Saver yung account.

       
  18. Zarmi

    January 14, 2013 at 10:32 pm

    san nakakakuha ng paypal email kung gamit ko ang bpi easy saver? kelangan ko kasi ung paypal email eh

     
  19. renato

    January 18, 2013 at 9:36 pm

    bakit may charge akong 1.5 peso kahit hindi naman ako nag withdraw, nag balance inquiry lang ako. . help pls

     
  20. jonel

    January 22, 2013 at 11:56 am

    maganda ang easy savers kasi no mintaining bal.

     
  21. nhei

    January 27, 2013 at 2:13 pm

    pag sa mga ATM ka ng BPI nag withdraw eh 5 pesos lang po ung charge?

     
    • drewboy69

      January 29, 2013 at 11:52 pm

      Yes P5 lang po ang charge.

       
  22. krixa

    February 1, 2013 at 6:26 pm

    hi tanong ko lang po. db nasabi na kapag may 1000 maintaining balance sa atm mo magkakainterest daw po? i mean madaragdagan raw po ang pera mo. example dati 1000 magiging 1500? depende sa tagl nito?

     
  23. pao21

    February 5, 2013 at 10:30 pm

    sir ask ko lang po bakit hndi ko ma change un pin? pagkakuha ko nung card sabi i change daw un pin but ayaw naman.. 2 days dapat ma change po un pin e ngaun 1 day palang ayaw naman

     
  24. Genesis

    March 3, 2013 at 11:05 pm

    ask ko lang
    sa BPI Family lang ba ko pwede magdeposit or pwede din sa BPI ?
    wala kasi malapit na BPI Family sa amin pero BPI meron. Pano kaya un? BPI Easy Saver kasi to, nag avail ako kasi yung BPI pumunta sa school namin. So ayun nga wala nga daw siyang maintaining balance. pero ang tanong ko nga san kaya ako pwede magdeposit ? thanks

     
  25. kim kapwan

    April 1, 2013 at 9:14 pm

    okay na haay salamat.. nkapag open na rin ako ng account… Postal ID and company ID yung napresent ko then picture. yun lang then okay na lahat nkuha ko rin yung atm card at the same day. thanks dude..

     
  26. Elena

    April 5, 2013 at 8:55 pm

    Mkakapag check po ba ko ng balance trhu online?

     
    • drewboy69

      April 5, 2013 at 9:15 pm

      Gawa po kayo account dito then isama nyo yung bank account nyo dito then you can check yout balance thru net.

      https://www.bpiexpressonline.com/authfiles/login.aspx?url=/direct_signin.htm

       
      • Elena

        April 5, 2013 at 11:06 pm

        nkapag fil’up na po ako. may acc na po ako. paano po ggwin pra mkita ko bal ko?

         
      • arcie

        April 5, 2013 at 11:15 pm

        REGISTER ONLINE

        ACTIVATE THROUGH THE ATM
        Go to any BPI Express Teller ATM

        Insert ATM card of enrolled account and key-in PIN
        From the main menu, choose->Special
        Services->Activate Enrollments->BPI Express Online

        *After 24 hours from your Enrollment Activation through the ATM, you can already access BPI Express Online using your nominated user ID and password.

        http://www.bpiexpressonline.com/index/internet_register.aspx

         
      • Elena

        April 5, 2013 at 11:06 pm

        nkapag fil’up na po ako. may acc na po ako. paano po ggwin pra mkita ko bal ko?

         
  27. Elena

    April 5, 2013 at 11:32 pm

    sir paano po makikita bal ko. paki ans nman po plsss

     
    • arcie

      April 5, 2013 at 11:42 pm

      REGISTER ONLINE

      ACTIVATE THROUGH THE ATM
      Go to any BPI Express Teller ATM

      Insert ATM card of enrolled account and key-in PIN
      From the main menu, choose->Special
      Services->Activate Enrollments->BPI Express Online

      *After 24 hours from your Enrollment Activation through the ATM, you can already access BPI Express Online using your nominated user ID and password.

      http://www.bpiexpressonline.com/index/internet_register.a

       
    • drewboy69

      May 2, 2013 at 9:48 pm

      Mag balance inquiry ka po sa any atm near you. Hehehe. :D

       
  28. Mhacleon Zeugirdor

    April 10, 2013 at 5:21 pm

    i want to ask if pwd ba mag deposit ang taong nasa abroad sa easy saver account ko d2 sa pinas..

     
    • drewboy69

      April 12, 2013 at 12:27 am

      Yes sir pwede po, ganun po ginawa ng kapatid ko ng siya’y nagpadala ng pera sa bank account ko.

       
      • cel

        April 22, 2013 at 8:07 pm

        Hello,
        Tanong ko lang regarding bpi easy savers atm, may incomming remittance fee ba or may charge sya kapag nakuha nya na ung funds from paypal? May nabasa kasi ako na may ibabawas sila na p150 per paypal withdrawal pero dati pa yun na article.

         
  29. angelapelo

    April 13, 2013 at 4:19 pm

    Makakapag apply po ba ako dito kahit 16 years old palang ako? And isa pa po ay, pwede bang ang ibigay na proof of billing ay sa father ko naka-pangalan? plsss. reply. thank you so much!

     
  30. painteshoesy

    April 23, 2013 at 1:42 pm

    how to link my bpi easy savers to my paypal account?tnx

     
  31. arlene aguilar

    April 24, 2013 at 10:43 pm

    meron po bang passbook ang bpi easy saver at pwede po ba gamitin ung atm for international?

     
  32. make money online fast

    April 27, 2013 at 5:15 pm

    My brother recommended I might like this blog.
    He was entirely right. This post truly made my day.
    You can not imagine just how much time I had spent for this information!
    Thanks!

     
  33. http://www.youtube.com/watch?v=xSrlZpvHFjs

    April 28, 2013 at 7:19 am

    Right here is the perfect blog for everyone who wishes to understand this topic.
    You realize so much its almost hard to argue with you (not that
    I actually would want to…HaHa). You certainly put a new spin on a
    topic that has been written about for decades. Wonderful stuff, just excellent!

     
  34. http://www.youtube.com/watch?v=a5pW_pWvxyo

    April 28, 2013 at 7:31 pm

    I create a comment each time I especially enjoy a article
    on a website or I have something to contribute to the conversation.
    Usually it is caused by the sincerness communicated in the post I read.
    And after this post BPI Easy Saver Savings Account | hellotodrew.
    I was actually excited enough to drop a leave a
    responsea response :) I actually do have a couple of questions
    for you if it’s okay. Is it just me or does it appear like some of the comments appear like they are written by brain dead people? :-P And, if you are writing on other online social sites, I would like to follow you. Would you make a list all of all your communal pages like your twitter feed, Facebook page or linkedin profile?

     
  35. sotelo

    May 7, 2013 at 2:39 pm

    dun po sa mga working student.,.,., n kgaya,., ko .,., anu po b ung mga pwede n iprresent.,.,kapag mg aaply ng easy saver acount!!.,. postal id lng kc meron ako eh !\,., E-1 P KC UNG SSs ID KO EH anu pa po b ung ibang pwede??tnx

     
  36. Jj

    May 7, 2013 at 3:28 pm

    hi people, my friend is buying a paypal account..

    depends if it 6mos – 2 years old with transactions = 4k -7k
    3 – 5 years old with transactions = 8-10k

    if you guys interested just email me

     
  37. eloisa carilo

    May 22, 2013 at 12:40 pm

    can i use philhealth or tin or company id?thats the only id i have?

     
  38. Cocoooo

    May 27, 2013 at 11:48 am

    Gusto ko lng magask, kasi 20yrsold na ako. Valid ID ko lng is yung school ID ko, pwede na ba yun? Tska meron ako noon yung Express Teller Savings naclose na siya kasi hnd na-maintain yung 3,000 pwede pa ba ako magopen ng Easy Saver Account?.

     
  39. Frank

    June 1, 2013 at 9:51 pm

    pwede ba siya i-link sa paypal account?

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:41 am

      Sadly hindi po pwede. Hindi po kasi sya Visa or Mastercard.

       
  40. gina

    June 4, 2013 at 11:55 pm

    Ask ko lng poh.my bpi easy saver poh aq.panu ko poh sya gawing debit card sa paypal?.

    My ibang way ba para malaman q ang user Id at pasword sa bpi express online nkalimutan ko po kasi

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:39 am

      Hindi po sya pwede sa paypal kasi hindi sya Visa or Mastercard Account. Regarding sa express online, di ako sure pano mo ulit makukuha yung account mo dun eh. Try to call their hotline numbers.

       
  41. Debbie Quiniones

    June 7, 2013 at 1:50 am

    Magkano po ang chanrge kapag sa ibang bank mag-wiwithdraw? Please answer thanks :)

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:38 am

      It depends on the bank kung magkano charge nila sa pag withdraw sa atm nila using other atm that is not from them. I cannot give you the exact amount because I also don’t know how much they charge. Thank you. :)

       
  42. emmie

    June 18, 2013 at 9:14 pm

    ganito po ba ang card ng Easy saver account?meron akong card n katulad sa nkapost pero hnd easy saver account kundi regular savings w/ 3k maintaining balance.

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:36 am

      Yes ganito po ang card ng easy saver’s account. Alam ko halos parehas lang din sa regular saving’s account ng BPI, i’m not quite sure.

       
  43. lance

    June 20, 2013 at 7:34 pm

    ano po ung minimum age requirement para magbukas ng bpi easy saver savings

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:35 am

      I don’t think there’s a minimum age requirement for applying in this type of savings account. Just my opinion. :)

       
  44. meeee

    June 26, 2013 at 7:25 pm

    can this be use in EPS(Express Payment System)?

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:34 am

      Yes yes. You can use it in malls.

       
  45. dan

    June 27, 2013 at 4:31 pm

    hi, i’m just wondering if my proof of billing is valid since it was name to the owner of the dormitory i’m staying.. does a receipt can support my proof of billing ? ( i have my name written on it )

     
    • drewboy69

      July 3, 2013 at 8:34 am

      I think that’s enough. Just give at least 2 valid id’s.

       
      • crystal tayco

        July 9, 2013 at 9:33 pm

        pwede b gmitin ang easy saver atm card s ibang bansa?

         
  46. crystal tayco

    July 9, 2013 at 9:35 pm

    pwede b mgamit s ibang bansa ung atm card n easy saver?

     
    • drewboy69

      July 10, 2013 at 11:44 am

      Yes po. Basta may logo yung atm na nakalagay din sa logo ng easy saver atm sa likuran banda. :)

       
  47. riotep

    July 10, 2013 at 9:24 am

    hi! may bayad po ba kapag magdedeposit?

     
    • drewboy69

      July 10, 2013 at 11:41 am

      Wala naman po bayad. :)

       
      • riotep

        July 10, 2013 at 11:55 am

        ah ok! Thank you..

         
  48. geddah Mae

    July 13, 2013 at 12:16 am

    Ask ko lang po. panu magpalit ng PIN?

     
    • drewboy69

      July 13, 2013 at 10:44 pm

      Punta ka po sa isang BPI ATM and dun nyo palitan sa change pin. I-enter mo muna ang luma mong pin, pagkaka alam ko then ilalagay mo na yung bagong pin na 2x yata, di ko sure. Parang nagbabago ka lang ng pin code ng cellphone mo, hehe.

       
  49. ROMSoul4

    July 19, 2013 at 2:27 pm

    Nice and informative post. Thanks. May charge din ba ang online / mobile transactions? :)

     
    • drewboy69

      July 19, 2013 at 9:23 pm

      Thank you sir ROMSoul4! Di pa po ako nakapagtransact online so di ko po sure sir. Check out my new post, about naman po sa EastWest Savings Account, hehe. Thank you again. :)

       
  50. gerald

    July 22, 2013 at 11:32 am

    sir ask ko lang po.. if 1 year ko na di nhuluga.. active p b un ig gusto ko nang magdeposit ulit?

     
    • drewboy69

      July 22, 2013 at 9:54 pm

      I’m not quite sure here po. Sorry. It’s best if you try to contact BPI in this case.

       
  51. honey

    July 22, 2013 at 7:33 pm

    Bakit ganun galing pa lang me dun complete naman ako two valid id and proof of billing di ako na gawaan kasi ganito yun id ko address ko pa nung una sa pasay pa ako nun and now nag apply ako sa angeles city near at nepo mall bakit di ako binigyan dahil ba sa address ko na di parehas yun kasi sabi ng one of the officer dun eh rent lang kasi me ng bahay pina pakuha pa ako ng certification to proof na nag rent lang talaga me..kailangan ba talaga yun? Please reply..

     
  52. Divine Grace

    August 7, 2013 at 8:47 am

    hi pwede b mag apply khit wla kang proof of billing? pero 2 valid id’s meron ka? o kailangan tlga na may proof of billing ka?

     
    • drewboy69

      August 12, 2013 at 10:18 pm

      Hi there Divine Grace, yes pwede na yan, di naman sila ganun kahigpit pag 2 valid id’s na ang meron. :)

       
  53. Jaydi miranda

    August 9, 2013 at 11:48 am

    Hi can i use MY atm easy savers account pangbayad (ESP) ? No need to enroll or to register? Thanks

     
    • drewboy69

      August 12, 2013 at 10:19 pm

      Sir Jaydi Miranda, i don’t have any idea po sa transaction na yan. I’m very sorry hindi ko po kaya sagutin,

       
  54. noly boy

    August 9, 2013 at 3:40 pm

    meron po kong dalawang bpi easy saver account.ung isa ginagamit ko sa compony nmin.pwd ko po bang ilipat ung sweldo ko dun sa isa kong account na easy saver din true online paano wla na kse kong time pumunta ng bpi close na kse after ng work ko.

     
  55. ghed

    August 12, 2013 at 6:02 pm

    Ask lang po ako. Nawala ko kasi yong PIN ko. E hindi ko pa na a-activate yong card ko. Pano po ako makakakuha ng bagong PIN?

     
    • drewboy69

      August 12, 2013 at 10:20 pm

      Try to go again in BPI Branch where you’ve got your BPI Easy Saver.

       
  56. Jhake Chua

    August 17, 2013 at 10:25 am

    ask ko lang, ano po ba ang # ng atm ko? yung nasa unahan na 16 digits or yung nasa likod po na 10 digits ? kase po yung atm ng mother ko 10 digits lang.

     
    • drewboy69

      August 19, 2013 at 12:04 am

      Yung nasa likod po. :)

       
  57. elvera gervacio

    August 23, 2013 at 6:21 pm

    Ask lang po, kailan ba ma expire ng bpipinoy savings account at tsaka po hindi ko na depositan kc rush yong pag alis ko sa ibang bansa magagamit o ma depositan ko ba yon pag owi ko kc dito rin ibang bansa amu ko open xa ibang savings account para sa akin.

     
  58. Alleana Marcelo (@PrttyYhan)

    September 4, 2013 at 2:25 pm

    Hello guys and gals! I just opened my Easy Saver Savings Account last week and I got my card today. Ask ko lang if magka iba talaga yung number sa front and at the back of the card? My account number at the back is correct while at the front of the card is iba yung sa last digit. Which is hindi nag match yung account number ko. Thanks! God Bless.

     
  59. JANE

    September 4, 2013 at 7:11 pm

    Company id lng yung valid id q..pwede birth certificate??plz reply..

     
    • drewboy69

      September 4, 2013 at 11:35 pm

      Hmm, nbi clearance at least?

       
  60. Lily Garcia

    September 4, 2013 at 10:16 pm

    Hi! Uhmm, what if wala kang mapakitang proof of billing because you’re not living with your parents while studying. Would they still require you to show one? And what do you think it would be?

    P.S. I’m only 17 so, please bear with me. Haha!

     
    • drewboy69

      September 4, 2013 at 11:45 pm

      Just present them at least 2 valid ids that you have.

       
  61. jaecee

    September 9, 2013 at 10:52 am

    Hi good am. Pag more than 6months na zero balance ang easy saver card magclose na ba to? Thanks

     
  62. Kenji

    September 12, 2013 at 12:23 am

    Hello po..hmm., wanna ask, Kung bkt Nging zero balance na lng ang nklgay sa card ko po samantalng nung nakaraang August po ngdeposit po me Ng money, bli Mga dlwang bwan bgo ko po na check ung balance at pagktingin ko po naun is zero na po ung nakalgay..pls help po Kung panu mabablk ung pera..hmm first time ku ln pu kc gumamt Ng card..un lng po, salamat

     
  63. ryan javier

    September 17, 2013 at 6:15 pm

    kuya, ask lang magkano magpacard pag student? 3k talga? kasi sabi ng ate ko 250 lang, confirmation lang po..

     
    • drewboy69

      September 19, 2013 at 6:02 pm

      Ako nilagay ko P500 lang yata sa start, di ko maalala. Alam ko wala naman ako binayaran na iba eh.

       
  64. mariel

    September 17, 2013 at 6:17 pm

    hi po okay lang po ba khit anong klaseng i.d like health i.d? basta

     
    • drewboy69

      September 19, 2013 at 6:03 pm

      Basta? What’s your health card po?

       
  65. rose

    September 24, 2013 at 3:55 pm

    pag natnggp ko na ba yung atm card..tuturuan ka ba ako ng staff kung pano gamitin ang atm machine?

     
    • drewboy69

      September 25, 2013 at 7:54 am

      You can ask the staff to assist you on how to use their atm.

       
  66. rose

    September 24, 2013 at 3:58 pm

    ilang beses po ba dapat magwithdraw?

     
    • drewboy69

      September 25, 2013 at 7:54 am

      You’re really asking me? Of course it depends on you, if you have money on your account then withdraw as long as you want. LOL.

       
  67. rose

    September 24, 2013 at 4:04 pm

    ano pa pong valid id pwede ipresent? i hve only vote’r id

     
    • drewboy69

      September 25, 2013 at 7:55 am

      Don’t you have any school id? Just to be sure.

       
  68. samjane

    September 27, 2013 at 4:04 am

    Hi, just wanna ask if meron bang limit yung withdrawals sa BPI easy saver? Sabi kasi dun sa isang blog na hanggang 6 na beses lang pwede mag withdraw sa ATM, and the rest over-the-counter na which will cost 100! Is it true?? or per day lang yun and not for the whole transaction, kasi kung totoo un, wag na lang! haha..

     
    • drewboy69

      September 27, 2013 at 11:12 am

      I’m not sure kung totoo ito kasi I withdraw once a week lang naman. Pero saken lang, I think it’s only a hoax. Grabe naman kung may limit pa ang pagwithdraw.

       
  69. Rysaaaaa (@ninjaontherun)

    September 27, 2013 at 6:39 pm

    Pwede po kayang student id lang yung gamitin? Iyon lang po kase yung valid ID ko.

     
    • drewboy69

      September 30, 2013 at 5:56 pm

      Hi Rysaaaa, yes pwede ang school id. Yun lang din ginamit ko nung nag avail ako eh. :)

       
  70. DON

    September 27, 2013 at 11:21 pm

    HI,ask kolang po kung pede mag deposit sa easy saver from abroad po.at magkano po ba ang maximum deposit nya.tnx.

     
    • drewboy69

      September 30, 2013 at 5:59 pm

      Yes pwede po sir DON, kasi nakapagpadala yung kuya ko from Malaysia to my BPI Easy Saver account. About po sa maximum deposit, yun po ang hindi ko sure sir.

       
  71. Mae

    October 8, 2013 at 11:35 am

    Ahmm.. My interest b yan qng mg save aq ng malaki jan.. Guz2 ko kz ung walng maintaning balance eh

     
  72. Tricia Legaspi

    October 9, 2013 at 7:15 am

    hi. tanong ko lang po kung pwde din magdeposit sa bpi family savings bank? easy saver po card ko. thnks :)

     
  73. Remie Jane Porca Huab

    October 11, 2013 at 6:12 am

    hi ask lang, kahit walang proof of billing pwede ba ako maka-pag-apply ng easy saver kasi sa mother ko nka-name, hindi na rin kasi ako students? tyka yung sa mga ID’s pwede ba yung police clearance and TIn ID?

     
  74. poi

    October 14, 2013 at 11:58 am

    sir pede po bang postal i.d at nso birthcertificate ipasa ko para makaopen ng easy saver acc? tnx

     
  75. Aizha Gonzales

    October 14, 2013 at 6:59 pm

    Hi!ask q lng’..kz meron naqng easy savers card actually kakukuha qlng last month,but the problem is bat ganun,everytym itatry qng magWidraw laying INSUFFICIENT BALANCE ang nalabas perl pay nagBALANCE INQUIRY nmn aq meron nmng laman’????bat ganun???

     
  76. leah fatima cadavos

    October 18, 2013 at 11:13 am

    hi! can landbank of the phil checks be deposited in easy savers card/account??

     
  77. xzenerocix

    October 22, 2013 at 10:50 am

    Yesterday makuha ko yung atm card ko mga 10:30 am.. then i change the pin as the teller instructed then successful naman siya. tanung ko lang pwd ka na ba makakapagwithdraw pagkakuha mo ng atm or balance inquire..agad agad? zero kasi balance ko which alam ko may laman… slmat

     
  78. evan

    December 5, 2013 at 12:58 pm

    Hi I really need help…having a hard time linking my easy saver account to paypal… i am currently working online at ung salary through paypal… nkapag add n ako ng account its just that whenever I tried to place a withdrawal ang message is, the amount I am trying to withdraw is greater than my limit… when infact konti lng winiwithdraw ko… at bkit di pumapasok ung withdraw ko…. please help

     
  79. Mery Joy

    December 7, 2013 at 5:27 pm

    Hi! I found your blog is very useful! at first I want to apply visa debit card only like eon! but I thought, If I can link a atm account to a prepaid master card, well, I found bpi!. Since you can apply for my eprepaid mastercard although you are under 18 because it’s prepaid and not credit.I want to link atm accounts para as in I can transfer fund to prepaid mastercard instead of loading it separately, it’s hassle!, so that I can use it on paypal since it was my main reason for applying atm’s, the question is, can I link this kind of atm to eprepaid mastercard also?

     
    • drewboy69

      December 12, 2013 at 11:25 am

      Hi Mery Joy! I’m not sure if yung Easy Saver Account is pwede i connect sa Mastercard. I’m using EastWest Personal account as my Visa Card.

       
      • Mery Joy

        December 12, 2013 at 11:28 am

        hi drew, how much is the starting amount for east west ?

         
  80. SabNavarroza

    January 17, 2014 at 1:49 pm

    May kasama po bang passbook yung Easy Savers? Thanks!

     
    • drewboy69

      January 31, 2014 at 10:24 am

      I think wala po, atm lang po.

       
  81. Mai Reyes

    January 23, 2014 at 10:35 pm

    Hi! I also have Easy Saver Savings Account. Is it possible that the account number in front is different from the back of the card. Just wondering, mine is different. I mean, it’s the same except for the last number. Thank you!

     
  82. hazelnica

    January 31, 2014 at 9:23 am

    Pano po pag yung atm card ko is family bank pero po nag balance ako or nag withraw kakaltasan po ba ko?

     
  83. careen

    January 31, 2014 at 10:15 pm

    Ask lang po ako sir, magpapagawa po sana ako ng “easy saver account” kaso po yung mag lalakip ng pera sa bank account ko ay from other country pwede po ba itong account na ito sa ganyan? O baka ako lang ang required lang po nila ay ikaw mismo maghuhulog ng pera sa account mo?

     
  84. joyce mae peralta

    February 2, 2014 at 4:42 pm

    Ask ko lang po yung initial n deposit na 200 eh mawiwithdraw din po b?

     
  85. joan

    February 14, 2014 at 11:14 am

    Paano po kukuha ng saving account po dito anu po ung kailngan po dalhin

     
  86. Bruhilda Montegracia

    February 16, 2014 at 10:55 am

    Dati pumunta ako sa isang BPI Branch sa Caloocan, pagdating sa ID, isa lang pag PRIMARY such as Gov IDs at dalawa pag SECONDARY. Then sa PureGold Branch sa Caloocan pa rin, may nakita akong nag-oofer ng BPI Easy Savers but unfortunately, wala akong requirements that time. Pwede naman sigurong Postal or Voters ID di ba?

    Much better kung maghihintay na lang ako uli ng mag-oofer ng BPI Easy Savers sa mga malls and other establishments

    My questions lang ako as soon as nakapag-open na ako.

    *ok lang ba na magdeposit ka monthly or every couple of months?
    *ok lang ba na magwithdraw ka lang ng 100 sa mga BPI ATMs?

     
  87. mark

    March 7, 2014 at 9:05 pm

    pwede bang mag deposit jan sa bpi express teller?

     

Leave a Reply

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

