MSI GE60 ONC Review

This is my MSI GE60 ONC. I bought it August 2012 in PC Corner Main Branch located at Gilmore, Quezon City.

My first choice was the i3 version of this laptop but it’s not available, even on other stores, so I have to push my budget up to the last cent just to buy this i5 version. But I don’t regret that decision, thus, it turns out the i5 version is more suited for me, based on what i’m doing like gaming, programming & converting videos.

Here’s the SPECS of my lappy:

  • Intel Core i5-3210M CPU @ 2.50ghz
  • 8192mb Ram DDR3
  • 500gb hdd sata
  • Nvidia GT650 2gb DDR5 vram
  • 15.6″ HD, 1366×768 (Glare Type)
  • SteelSeries Keyboard
  • THX TruStudio Pro

DESIGN

The first time I saw this laptop, I was impress! It has a unique design in the backboard and for me, it says that this laptop is exclusively for gaming! ย Here are the images (sorry for the images because i’m not a professional photographer, hehe).

(CLICK THE IMAGE FOR HIGHER RESOLUTION)

TOP VIEW

TOP SIDE VIEW

TOP SIDE VIEWย 

BACK VIEW

LEFT SIDE VIEW

RIGHT SIDE VIEW

STEEL SERIES KEYBOARD

TOUCHPAD

QUICK LAUNCH BUTTONS

BOTTOM VIEW

PERFORMANCE

I’m a programmer using VB.Net 2010 and I experienced faster running and debugging of my system than my previous laptop. Converting a video to other format is a piece of cake. The heat is no longer an issue, MSI did a great job on this one. Here’s the screenshots for the performance base on WEI and screenshots of some temp controller (while i’m just browsing the net).

BATTERY LIFE

I only use my battery whenever I watched movies. I connect it to my LCD TV through HDMI cable. I changed the battery’s power plan to Power Saver. It gives me at least 2 movies or 3.5 hours of watching and left some 20% on my battery. That’s good enough for me.๐Ÿ™‚

MY VERDICT

It is worth every peso I spent for this laptop. I can play modern games in ultra settings. I post some videos while I play on some games, here’s the link:ย http://www.youtube.com/user/andrewboypogi/videos. The sounds was superb, very loud but in high quality output. This laptop is Bang for the Buck! ย Here’s the other images I want to share with you. Have fun!

Here’s my video of the MSI GE60 ONC

If you have questions, feel free to message me or do some comments below. Thanks!

140 comments

    1. NEW USER!!
      sir panu nyo po na aadjust un setting ng sounds to the highest? naka 100% volume na un akin pero parang ang hina..and un THX na settings diko lam san hahanapin.. isa pa po sir about sa TURBO mode panu and kelan xa pwedeng gamitin..ok lang ba naka on ng matagal un fan?.. need help pls!! thanks!!

      1. Yung THX it’s either nasa start menu or nasa c: nyo po. Sa THX ko lang inadjust yung audio ko and ayun, super lakas na ng volume ng laptop ko. Sa turbo naman, need mo muna install yung nvidia driver at kusa na itong gagana kapag masyadong demanding sa graphics ang ginagamit mo na program like Adobe Premiere or sa laro na BF3 or 2k13. Hope it helps. Thanks!

      2. hindi ko makita un THX kahit sa search e.. kasama sa CD un dba pag ininstall? pa post nmn master ng print screen kung saan ko makikita un THX.. and suggest ko sir mag organize ka ng EB para sa mga gumagamit ng MSI na ge60 din tulad natin para makapag share ng ideas.. same specs tau e.. ang pinagkaiba lng nag upgrade agad ako ng 16G memory..hehehe

      1. salamat sir. sana nga sir. bumaba presyo pgdating ng december. haha. salamat ulet. sir maganda din ba to sa 3d rendering?. or mga programming mabilis din ba?. salamat ulet. :))

      2. Ang gamit ko kasing programming as of now is VB.Net 2010 at Java JDK 1.6, ayos naman sya, hindi naghahang nor kung anuman. Ayos naman sir. Sa 3d rendering hindi ko sure kasi hindi ako nagamit ng mga ganung programs.

    1. Ano po ba sir yung mga tinitignan nyong points sa pagbili ng laptop? Baka mabigyan ko kayo ng advice man lang kahit papano.๐Ÿ™‚ Ako kasi unang-una games ang habol ko, kaya naghanap ako ng okay na gpu pero yung swak padin sa budget ko.

      1. games xmpre sounds at cooling 2 Vents kasi ung GT683x, Prob ko lng sa GT683 2011 laptop pa xa.. sa GE60 ok ang specs prob ko lng slim haha.. basta mkalaro lng ako Med to High Settings na Smooth ok sakin 55k budget ko still nag survey padin ako sa dalawa๐Ÿ™‚

      2. Sa sounds wala nako masabi pa sa GE60, malakas at hindi sabog, high quality talaga. Ako naman chineck ko parehas, masyado makulay para saken yung 683, hehe. Daming ilaw yata eh, tama ba? Mas type ko mas simpleng laptop. Pagdating sa games, may link ako nilagay sa taas, pwede mo panuorin. Gumamit ako ng fraps kaya hindi smooth pa yan, in reality al my games are smooth in ultra settings, not just in med or high. Thanks!๐Ÿ™‚

      3. Muka nga Space Ship e haha.. bahala na cguro kung sino available sa dalawa pag bumili ako๐Ÿ™‚ sa rank namn ng Video Card Magkatabi lng ang GTX560 at GT650 prob ko na lang durability๐Ÿ™‚ ill let you know pag nakabili na ako๐Ÿ™‚ goodluck sakin sa pag pili haha

  1. Uhmm sir posible pabang bumaba itong laptop na to haha Dana meron pa nento sa summer sa summer pa kasi ako makkabili eh ksi high school palang ako un na ung graduation gift saken haha d po ba umiinit itong laptop na to?

    1. I think available pa naman to until summer though ngayon eh maraming nabili because of the price of it, eh sulit na sulit na pagdating sa specs. Sa temperature naman nya, ang pinakamataas ko lang is 75c, yun ay yung naglalaro ako ng BF3 na naka ultra settings. Kayang kaya.๐Ÿ˜€

  2. kaya ba ng MSI GE60 na i3 ung photoshop, maraming windows ng firefox and mga konting small apps na naka open sabay sabay? ung wala tlagang delay kapag magswitch ng windows?

    msi wind u230 (2009) version pa tong akin right now. di ko pa maafford bumili ng i5 dhil di kya mastretch ung budget. pero nabasa ko na pde iupgrade ung processor? totoo ba to sir?

    1. Pagdating sa multi-tasking, dapat mataas ang RAM mo, my version have the 8gb ram so yakang yaka naman. Nabasa ko din na pwede i-upgrade ang proc dito sa lappy nato, though wala ako idea paano gagawin yun, i know possible sya.

  3. Hi,
    I bought the exact same laptop in july(2012) and ever since then i’ve been trying to get it to work properly. Whenever i play ANY game the computer stutters every once in while, but lately it has started to freeze for like 3 seconds when i play diablo 3, even if i do it on the lowest settings possible. It freezes for 3 seconds and this happens like every 30 seconds or so. Have you experienced this? Any solution? Where did you get your drivers?

    Cheers, Jonas.

    1. I think you must download the latest Nvidia Graphics driver on the official website of MSI GE60. Then tell me if you still have the same problem. Because when I bought mine, I play games smoothly specially Diablo 3, Battlefield 3, Sleeping Dogs, so on and so forth. I think the best solution for you is to update your driver in graphics! Ciao!

  4. Hi, i have the same laptop but i have constant laggings and freezes for like 3 seconds when i play games, mostly diablo 3, may i know where u got ur drivers and if u have this problem as well.

    Cheers, Jonas.

      1. im gonna get a ge60 this friday, im just getting the i3 version one, un lang kaya ng budget.. lols.. i think it’s enough for the gt 650m

  5. I am going to buy laptop same as yours this coming december. I just want to ask if when you buy the laptop in Gilmore, is it cash or installment?..and do you think PC Corner accepts installment?

    Thanks sa reply:)

  6. Drew itatanung ko lang kung kmsta performance ng laptop since you bought it in August up to present? how is it wala bang problema kung lag sa games like BF3, COD, GTA 4 and other online games kahit in medium settings lang? 1st time ko kc bibili ng laptop at gaming type pa keya medyo maingat dahil sa mga nababasa ko online:) may other laptops bmbigay agad 3 or 5 months after purchased. salamat:)

  7. hi drew… this is d0ntGetXciteD sa youtube… again ask lang ako if ano mas maganda, ung GE60 o GE70 po ba?. kasi im having a hard time choosing between these two.. i need the laptop mainly for video and photo editing(nagppraktis pa lang po ako).. and also for gaming… pls assist me on this.. your help would be highly appreciated… tnx drew..

    PS: Im buying this week..still cant decide /:(

    1. Para saken ha, pwede ka na sa GE60. Mainly because I can edit videos and photos using Adobe Premiere at Adobe Photoshop ng walang kahirap hirap at super bilis magrender and convert. Sa games kita mo naman sa videos ko eh, kapag walang fraps super smooth ng games sa lahat in ultra settings pa. So far ang nakita ko palang na difference is yung sa size ng screen. Ikaw padin makakapagdecide talaga sa huli pero ang advice ko, kung ok lang sayo na mas maliit ang screen at mas magaan ng konti, dun ka na sa GE60. Goodluck!๐Ÿ™‚

  8. Sir, bibili ako ng bagong laptop at sa laptop na to ang rineresearch ko. Ang hirap kasi makahanap ng laptop na may video card na katulad nito, tapos mura. Kaso tanung lng, reliable ba a price, ng MSI? Battery life, strength weight? etc? Hanap ko kasi ung laptop na may good video card and processor at the lowest price, so far, ito pinaka nakita ko.

    1. Price? Bang for the buck. Battery Life? Okay for me. Strength? Can’t tell yet, it’s still new, I have this just around almost 4-5 months. Weight? Seriously magaan naman, kung okay ang katawan mo, haha! Mabibigatan syempre yung mahina ang likod at shoulders. Sana natulungan kita ng kaunti, goodluck!

  9. Up gradable ba ang processor nitong GE60? I’m planning to buy the 0NC-i3185 model this coming weekend. And, will upgrade the Processor/HD/RAM next year.

    1. Yes upgradable ang proc netong GE60 based sa nasusundan kong thread sa tipidpc. Anong proc po ba ipapalit nyo sir? Kung mag i7 na po kagad kayo, para hindi na hassle sa laptop? Tapos right after nyo bilhin eh upgrade nyo kagad yung hd at ram para pag gamit nyo, hindi nyo na sya bubuksan ulit. Suggestion lang po sir. Goodluck po!๐Ÿ™‚

  10. Balak ko bilhin yung i3 version neto pag nagkapera sir.
    Tanong ko lang kung ok yung screen res/quality para sa inyo coz’ all sites I see around google are americans getting anal about 768p screens in 14 inch laptops and up. Thanks๐Ÿ™‚

    1. For me sir okay naman ang resolution na 1366 x 768, sulit na sulit na para sakin at yung quality naman, so far is still good. Yes okay ang i3 version neto as I see sa ibang users so wala ka magiging problema.๐Ÿ™‚ Goodluck sir!

  11. yeahh nakabili na ako. ang ganda. :)) sir andrew pede mgpatulong pano ba napapagana ung turbo at ung P1 user defined. ndi ko kasi magets ee.๐Ÿ˜ฆ running windows 7 64bit ako. salamat. solid to. muntik pa ko maubusan sa pccorner. hahahahah. :))

    1. Sa totoo lang hindi ko alam yang P1 na yan, hahaha! Di ko rin yan gets. Yung sa Turbo naman, install mo lang yung Nvidia Driver mo at mapapagana mo na yan everytime you play games or use softwares like adobe programs.

      1. nagets ko na. hahah. kelangan mainstall mo ung s-bar tas mgseset ka dun ng program. tas pgFn+F4 mo automatic bubukas program. salamat tsong. :)) more power sten user ng ge60 so far da best siya. problema ko lang parang tagal ng boot up.๐Ÿ˜ฆ

  12. Does this come with an OS? Or clean siya nung binili? Kung pwede palagyan how much? Kung hindi, do u have tips where to buy a legit copy of windows 8?

    1. Wala pong OS na kasama nung binili ko yung sakin. Makakabili ka ng windows 8 sa PC Express or sa iba pang authorized dealer ng windows. Meron din digital, pero sa website na nila at may credit card ka dapat.

  13. sir . balak ko kasi bumili ng MSI GT683X . worth 50k ? ayos po ba un ? ano po pinagkaiba nung gt683x dun sayo ? sana mka-reply ka agad bossing . bukas na kasi ko bibili e . haha .

    1. Naglalaro din ako ng m&m heroes 6, ma lag nga yung latest na driver at nagkaka error kaya bumalik ako sa stock kong driver na 295.93, ayun wala nako naging problem, never na nagka lag at wala nakong error na nakuha pa.

  14. bro bkit di gumana ang settings ng thx trustudio ko? alam mo ba kng pano๏ปฟ to e fix??…same laptop din po sau..plr rply po..tnx

  15. Mga kapatid and sir drew ask ko lang opinion niyo im looking for a gaming laptop kasi budget is 30-35k and ang una kong contender ay yung lenovo z480 with 3rd gen i7 and GT 640m now recently ko lang nakita etong si GE60 yun nga lang ang saswak sa budget ko ay yung i5 variant niya ano sa tingin niyo mas maganda yung Lenovo or etong MSI?:)),as of now 70-30 ako in favor of lenovo but im thinking of it thoroughly im planning to buy first week of feb or kung may iba kayong maisuggest na laptopt na swak sa budget ko much appreciated.:))

    1. Kung ako tatanungin mo, go ako sa MSI GE60 ONC dahil sa RAM, GPU, sa size ng LED, sa Speaker at sa Style narin ng laptop. Pero kung proc ang habol mo go ka sa Lenovo z480. Depende sa gamit nyo boss eh. More on gaming ako at programming kaya go ako sa mas magandang GPU. Kung ganito rin habol nyo mas suggested ko na sa MSI kayo pero kung yung mga gagawin mo.

      1. salamat sir drew intense gaming and watching ang gamit ko so will i go for MSI na?better pa din ba sa gaming ung MSI kesa dun sa i7 with weaker gpu?:))),imba ba talaga sound system ng ge60?:)),i love the looks din superb,after i get this approval no question na i will join the ranks of ge60 users.:)))

  16. sir drew!! im new here! question lang po. bakt di gumagana THX audio ko? andto naman sya sa laptop ko pero pag click ko wala. merong nag auauto download kaso. wala naman nangyayare. ndi nag dodownload yung files. what shoud i do sir? meron po bang site para dto? nung binili ko kase tong unit ko yung binilhan ko na nag install ng lahat.

  17. ano po pala driver na download ko para sa video card ko? penge naman po link. gtx650m po db? sa msi seite kase merong Intel(R)Chipset at meron nung Intel HD Graphincs Family_Intel Ivy Bridge. alin po ba ang download ko jan?

  18. sir napapagana nyo po ba ung 3d nyan? kasi nakita ko sa site ng msi eh fhd din sya ang pinagkaiba lang nya sa ge60 ond eh yung network card and graphics which is gtx pero 3d nmn pareho. nagbabalak din kasi ako bumili nito for gaming and multimedia confirm ko lang po kung may 3d ang ge60 onc. TIA๐Ÿ™‚

      1. ginoogle ko n sir 3d ready lang pala ung gpu kelangan pa pala i connect sa external monitor na 3d supported 120hz+ para gumana ung 3d ,hehe kala ko kasi 3d na din ung monitor ng onc balak ko kasi subukan ung bf3 nka 3d๐Ÿ™‚

      2. Woah! Lupetiks nian sir, yung balak mo gawin. Wala pakong budget for that, sana pag nagawa mo gawan mo video patingin ako, hehe. Enjoy playing.๐Ÿ™‚

  19. BTW sir nung nabili nyo po ba sya sa pc corner naka factory sealed pa po ba sya? kung mag uupgrade sa ram or sa ssd dun p lang nila bubuksan? natatakot kasi ako eh baka mamaya refurbished

  20. sir ung sken i3 ang prang problema ko pano po ggwing default n gpu driver ung nvdia gt650m? kc nkadefault ung intel hd graphics 4000 so prang balewala ung nvdia ntn sir?

  21. sir naeexperience nyo dn po ba yung problem ko na napuputol po ung wifi minsan, i will have to press the wifi button off then on para gumana po ulet. same laptop po tayo

  22. sir drew ask ko lang po bakit nag freeze at stutter ung laptop ko. model: msi ge60 onc i3 version. binasa ko mga comments dito sir, kapareho ng prob nung isa.. nag freeze for 1 to 2 sec. kht anung games. kht nga ms word lang eh.. gnwa ko na din ung pinagawa mo na update ung graphic driver, then binalik ko dati sa luma. nag reformat n din ako pero wala ganun pa rin. win7 nga pla gamit ko sir. pag nag freeze ng 1 – 2 sec npapasin ko ung hdd led light naka steady lang ung ilaw then pag ok na, mwawala. anu kaya prob neto sir? wala naman bad sector ung hdd ko kasi nag hd tune ako wala naman.. nalilito na ako. meron pa intellipark feature sa hdd kasi wd ung drive ko. turn off ko na ung park ng head ng drive pero ganun pa rin prob. nag freeze pa rin.. haiz.. help naman po.. thanks.

    1. Sir ask ko lang, kelan mo po ito binili? Kung hindi software sira nian, baka hardware na yan, either sa ram or hdd. Kung under warranty pa yan, why don’t you go sa MSI Service Center sa may Ortigas? Kasi mahirap na at talagang defective na sya pagkabili mo palang.

      1. Ilan years po ang warranty nyan?, wla bang pagbabago s performance?
        Planning to buy i3 version. (save 7k)

      2. sir drew, nung dec ko po nabili ung laptop, alam ko na po kung anu ang problema. ung hard disk talaga. di pwede ung wdidle3 na nilabas ng western pra sa scorpio blue n series ng hdd nila. anu po ba hdd na nakalagay sa laptop mo sir drew? grabe nkakainis ung western sobra. sana di nilagay ng msi ung western na hdd sa gaming laptop nila. wala din update sa western kung pano maaayos. kainis.. palitan kaya ng msi sa ortigas ung hdd ko? sa msi megamall ko po kasi ito nabili. thanks po sir drew

      3. YUng saken na hdd ay Hitachi lang, balak ko magupgrade to SSD pag nakaipon na. Try mo puunta sa Service Center sa may ortigas baka gawin nila yan kasi may warranty ka pa naman eh. Binayaran mo yung warranty kaya go ka na kagad. Dalhin mo lang syempre resibo ng laptop mo.๐Ÿ™‚

  23. Ilan years po ang warranty nyan?, wla bang pagbabago s performance?
    Planning to buy i3 version. (save 7k)

  24. yung akin eh yung i3. bakit hindi nya ginagamit yung nvidia pag naglalaro ako ng assassin’s creed 3 yung intel 4000hd yung ginagamit? sa windows experience index ganun din. ang baba ng score sa graphics. paano ba idefault yung nvidia as gpu?

    1. Install mo yung Nvidia Driver. Kung meron na, punta ka sa Manage 3D Settings, then sa left pane, punta ka Global Settings, piliin mo sa preferred graphics processor ay yung High Performance Nvidia processor mo. That’s it. Sana nakatulong ako kahit papano. Ciao.๐Ÿ™‚

  25. Hello Sir ask ko lang pag naglalaro ka ng mga games mo na with ultra or max settings anu po yung resolution mo? and anu po yung temperature ng laptop mo…meron ka din po bang cooling pad? kasi ako medyo natatakot lang mag game masyado kasi sa sobrang init ng panahon ngayon madili din maginit ang laptop๐Ÿ™‚

    1. Hi Jeran, yes I can play games in maximum settings (ultra) but the resolution is only 1366×768. My max temp when playing games is 90c at hindi nako nagamit ng cooling pad, kaya naman ng laptop eh, though minsan nasa aircon ako naglalaro. Siguro advisable parin na magkaruon ng cooling pad for this laptop especially ngayong summer na ang init ng panahon. Thanks bro. Hope I helped you in a bit.

  26. sir bka di na ito ung laptop na bilhin ko kasi naglabas ung nvidia ng 700m series so magkakaroon na to ng upgraded version dba haha just second thought

  27. sir mukhang di na itong laptop na to ang nasa isip ko kasi naglabas na ung nvidia ng 700m series gpu kaya kung maglalabas ang msing 750m version un na lang bibilhin ko just second thought

  28. sir ask ko lang po, baka may alam po kayong reliable repair center sa gilmore for msi cr400. Automatic shutdown ang problem po kasi.

  29. sir drew ask ko lang po, baka may alam po kayong reliable repair center sa gilmore for msi cr400. Automatic shutdown ang problem po kasi. Thanks!

  30. I have read several good stuff here. Definitely price bookmarking for revisiting.

    I wonder how so much effort you place to make one of these great informative
    website.

  31. hello kuya andrew ..i just bought 1 of these laptop pero ung score mo sa graphics eh 7.1 pero saken eh 4.7 lang …any suggestion kuya

    1. Nakakababa kasi yung latest nvidia driver sa wei pagdating sa gaming graphics, ewan ko ba kung bakit kaya yung lumang driver ang gamit ko, yung 290.++ something eh. Wala naman ako nakitang kaibahan sa latest at sa lumang driver pagdating sa performance ng laptop ko especially sa games ko, ayun. Hope it helps, hehe.

    2. gawin mong default ung nvidia mo para maging 7.1 ung sa ratings mo ang nababasa kasi nyan as of now ay ung intel kaya default mo na lang ung nvidi sana makatulong๐Ÿ™‚

  32. hi!,I like your writing so much! share we keep up a correspondence extra approximately your article on AOL?

    I need an expert in this space to unravel my problem.
    Maybe that is you! Taking a look forward to peer you.

  33. Sir pano ba mag cancel ng TURBO button key (ung pag press mo ng TURBO key ay may lumalabas na browser) kasi may nailagay po ako dun at pag press mo ung Fn+F4 nag lulunch na ang input ko na app sa key na un..salamat po.

  34. Bro.. tanong ko lang .. pwede ba sa pccornel o pc gilmore ang creadit card sa model na to? mag i5 nalang ako.. di kaya ang i7 hahaha.. kung mag i7 man ako sa cx61 lang kaya..๐Ÿ˜ฆ thanks

  35. hello, i just bought my GE60 I7 version this june. i’ve read an issue about the fan, after 8 mos of use then it behaves abnormal. any issue so far on your unit.. i think it’s been a year since you purchased it.. thank… anyway, i love my laptop it’s the best. planning to upgrade to SSD for faster performance

  36. Sir . GE60 rin ako, i3 at windows 8 naman. so far wala naman ako problema.

    ask ko lang po kung pwede bang gamitan ito ng SSD para mapabilis ang pag boot. at kung pwede rin iupgrade ang processor. wait ko reply mo thanks

    1. As I saw sa forum ng MSI GE60 user sa TipidPC, karamihan sa kanila ay nagpalit na ng HDD to SSD, so kung ang tanong mo ay kung pwede, yes bro pwedeng pwede! Kung naka warranty ka pa, magpapalit ka sa Authorized Technician ng pinagbilhan mong store para hindi ma void warranty mo. Cheers!

  37. Sir Drew, Pwede ko bang lagyan ng SSD yung laptop ko?
    500gb+SSD? Same laptop and specs po tayo sir.
    Please leave a comment below or text me 09063622478.

    1. Sir Aries, hindi po pwede combo hard drive sa laptop natin. Isang hard drive lang po pwede sa laptop natin, ang ginagawa usually is SSD ang nasa laptop then yung stock na HDD is nilalagyan ng enclosure.

    1. Nope, DOS muna ang laptop natin. Then install mo ng Windows 7 or anything na OS para diretso windows na. Pero ang default OS ng laptop natin is DOS lang. Thanks!๐Ÿ™‚

    1. Nope, DOS muna ang laptop natin. Then install mo ng Windows 7 or anything na OS para diretso windows na. Pero ang default OS ng laptop natin is DOS lang. Thanks!๐Ÿ™‚

      1. hmm oo parehas tayo ge40 sakin ung 20l lang hahaha ganun talaga eh ako rin student palang ako ipon ipon lang haha 128gb lang bibilhin ko

  38. Sir Drew, parehas tau ng laptop. nagloloko ata ung fan ko. kahit nka idle bumibilis ung andar ng fan tapos babagal ulit.. paulit ulit ung cycle..

  39. Sir same po tayo ng laptop. Pero pano po ba malalaman kung updated mga driver ng laptop natin and yung sakin po umaabot ng 79c tas mejo malakas ang labas ng hangin sa vent. Ganon din po ba sainyo?

Leave a Reply

